Nhóm bán hàng
Nhằm tạo các team bán hàng để dễ dàng quản lý và phân công phụ trách cho từng giai đoạn của quá trình chăm sóc khách hàng (Dữ liệu --> Tiềm năng --> Cơ hội --> Báo giá)
Tạo nhóm bán hàng
Vào CRM / Cấu hình / Nhóm bán hàng
{.interpreted-text role="menuselection"} hệ thống sẽ hiện thị danh sách các nhóm bán hàng đã tạo.
{.align-center}
Các thông tin cần thiết lập trên Nhóm bán hàng:
{.align-center}
Trong đó, các trường gạch đậm là bắt buộc, các trường còn lại không bắt buộc, có thể bỏ qua, không điền:
- (1) Đội ngũ bán hàng: Nhập tên của nhóm bán hàng. Bắt buộc điền
- (2) Lựa chọn:
- Báo giá: Lựa chọn này, áp dụng cho phân hệ Bán hàng, khi được tích chọn thì tại Bán hàng / Đơn hàng / Nhóm bán hàng này sẽ hiện thị nút Báo giá (bấm chọn giúp user nhanh chống đi đến danh sách báo giá của nhóm). Ngược lại nếu không được tích chọn, thì nó sẽ hiện nút Cơ hội.
- Cơ hội: Nếu tích chọn, nhóm này sẽ được hiển thị thống kê trong CRM / Bán hàng / Đội. Ngoài ra, nếu tích chọn, và có thiết lập Bí danh mail (8) cho nhóm bán hàng này, thì khi một email được gửi đến Bí danh email đấy, hệ thống sẽ tự động tạo một Cơ hội.
- Tiềm năng: Nếu tích chọn, và có thiết lập Bí danh mail (4) cho nhóm bán hàng này, thì khi một email được gửi đến Bí danh email đấy, hệ thống sẽ tự động tạo một Tiềm năng. Tính năng tạo tiềm năng tự động khi nhận được mail cũng có thể thiết lập tại CRM / Cấu hình / Thiết lập tích vào mục Email gửi đến, tạo tiềm năng từ mail đến, nhập mail cấu hình vào và bấm Lưu. (sẽ được giới thiệu chi tiết ở mục tiếp theo)
- (3) Trưởng nhóm: Người chịu trách nhiệm chính.
- (4) Bí danh email: Khi tích chọn Cơ hội hoặc Tiềm năng, trường Bí danh email sẽ hiện ra cho phép nhập 1 địa chỉ email. Khi bí danh email này nhận được 1 email đến, hệ thống sẽ tự động tạo ra 1 cơ hội hoặc tiềm năng mới dựa trên email đến và tự động gán nhóm bán hàng của tiềm năng/cơ hội mới là nhóm được cấu hình email này.
- (5) Chấp nhận email đến từ: Thiếp lập chấp nhận các mail được phép nhận, việc này nhằm hạn chế tự động tạo Tiềm năng hoặc Cơ hội từ các người gửi mail không mong muốn.
- (6) Công ty: Chọn công ty mà nhóm bán hàng trực thuộc
- (7) Mục tiêu hóa đơn: Nhập mục tiêu số tiền nhóm bán hàng này sẽ đạt được trong 1 tháng, tính dựa trên tổng số tiền chưa thuế của tất cả các hóa đơn đã xác nhận. Nhằm theo dõi kết quả làm việc của theo từng đội/nhóm.
- (8) Các thành viên trong đội: Bấm "Add" (Thêm) để thêm các thành viên trong đội ngũ/nhóm bán hàng này.
Bấm Lưu để lưu lại các cấu hình của Nhóm bán hàng.
Quản lý nhóm bán hàng
Sau khi đã thiết lập các thông tin trên, chúng ta hãy ứng dụng để quản lý các cơ hội, các báo giá, đơn bán theo đội bán hàng. Thông thường, khởi đầu có hai trường hợp chính có thể xảy ra cho quá trình bán hàng
-
Tự động: Tiềm năng/Cơ hội bán hàng được tạo tự động do nhận được yêu cầu trên website hoặc do yêu cầu được gửi vào vào email chung của công ty hoặc email chung của từng đội bán hàng, lúc này Odoo ERP sẽ tự động gán cho đội đó, cùng với người chịu trách nhiệm đã cấu hình trên đội ấy. Sau đó người này có thể điều phối trong đội để gán cho nhân viên bán hàng cụ thể.
-
Thủ công: Người bán hàng nhận thông tin qua điện thoại, tin nhắn, khách đến của hàng,.... và tạo thủ công các cơ hội/báo giá, lúc này phần mềm lấy thông tin của người đang thao tác gán với đơn hàng. Người này cũng có thể thay đôi gán cho người khác để hỗ trợ tiếp nếu muốn.
Xem đội bán hàng, người phụ trách trong từng trường hợp như sau:
Tiềm năng / Cơ hội
Tại phân hệ CRM / Tiềm năng
{.align-center}
Tại phân hệ CRM / Bán hàng / Cơ hội của tôi
{.align-center}
Nếu Cơ hội được tạo từ một tiềm năng thì những thông tin liên quan đến nhân viên, đội bán hàng sẽ được kế thừa từ tiềm năng chuyển sang.
Báo giá / Đơn hàng
Tại phân hệ CRM / Bán hàng / Báo giá của tôi hoặc phân hệ Bán hàng
{.align-center}
Nếu báo giá được tạo từ một cơ hội kinh doanh thì những thông tin liên quan đến nhân viên, đội bán hàng sẽ được kế thừa từ cơ hội chuyển sang.